ข้อสอบปลายภาควิชากฎหมายการศึกษา
ให้นักศึกษาทำทุกข้อลงในบล็อกของนักศึกษา
(เวลา 8.00 - 11.30 น)
1.
ให้นักศึกษาอธิบาย คำว่า ศีลธรรม จารีตประเพณี และกฎหมาย เหมือนหรือต่างกันอย่างไร (5 คะแนน)
ตอบ
ศีลธรรม คือ
ความรู้สึกนึกคิดของมนุษย์ว่าการกระทำแบบไหนเป็นการกระทำที่ถูก การกระทำแบบไหนเป็นการกระทำที่ผิด
จารีตประเพณี คือ ระเบียบแบบแผนความประพฤติของมนุษย์ที่มนุษย์ปฏิบัติสืบต่อกันมา
โดยมุ่งถึงสิ่งที่เป็นเป็นการกระทำภายนอกของมนุษย์
เช่น การแต่งตัว วิธีพูด รวมถึงวัฒนธรรมด้วย ซึ่งจารีตประเพณีอาจเป็นเฉพาะบุคคล หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง
ซึ่งแต่ละสังคมอาจมีความแต่งต่างกัน
กฎหมาย คือ กฎเกณฑ์ที่ใช้บังคับกับมนุษย์ในสังคม เพื่อความสงบเรียบร้อย
หากใครไม่ปฏิบัติตามจะโดนลงโทษ และกฎหมายก็ยังเป็นสัญลักษณ์ และเป็นเครื่องมือในการแสดงออกถึงความยุติธรรมอีกด้วย
ศีลธรรม จะมีความแตกต่างจาก จารีตประเพณีและกฎหมาย คือ
จารีตประเพณีและกฎหมาย
เป็นกฎเกณฑ์ซึ่งกำหนดแบบแผนการกระทำภายนอกของมนุษย์ กฎหมายกับจารีตประเพณีไม่สนใจว่าจะมีจิตใจที่ชั่วร้ายขนาดไหน กฎหมายและจารีตประเพณีสนใจเพียงแต่ว่า ห้ามกระทำในสิ่งที่กฎหมายหรือจารีตประเพณีเห็นว่าไม่ถูกต้องเท่านั้น
และถ้าผู้ใดฝ่าฝืนก็ต้องถูกลงโทษ แต่ศีลธรรมนั้น เป็นเรื่องความมีจิตสำนึกในความเป็นมนุษย์
ไม่มีกฎเกณฑ์ที่ตายตัวว่าจะมีแบบแผนแบบไหน มีแต่ความรู้สึกภายในจิตใจเท่านั้นที่สามารถเอามาเป็นตัววัดในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ
ในส่วนของกฎหมายกับจารีตประเพณีก็ยังมีความแตกต่างกันอยู่ในเรื่องของการกำหนดกฎเกณฑ์
และวิธีการในการลงโทษผู้ฝ่าฝืน โดยกฎหมายมีความชัดเจนในการกำหนดแบบแผนความประพฤติของบุคคลมากกว่าจารีตประเพณี
เนื่องจากกฎหมายจะมีลักษณะเป็นลายลักษณ์อักษร จึงทำให้ประชาชนสามารถรับรู้ได้ว่าสิ่งไหนสามารถทำได้และสิ่งไหนไม่สามารถทำได้
แต่จารีตประเพณีนั้นมีเพียงแต่การปฏิบัติสืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นเท่านั้น
ไม่มีการกำหนดจารีตประเพณีไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ในส่วนของการลงโทษนั้นก็มีความแตกต่างกัน
คือ กฎหมายจะมีบทลงโทษที่ชัดเจนแน่นอนตามที่กฎหมายได้กำหนดเอาไว้ เช่น ติดคุกหรือชดใช้ค่าเสียหาย
แต่บทลงโทษทางจารีตประเพณีจะไม่ได้มีผลร้าย มีก็แต่การถูกประณามจากคนในท้องถิ่นด้วยกันเอง
2. คำว่าศักดิ์ของกฎหมาย คืออะไร มีการจัดอย่างไร โปรดยกตัวอย่าง รัฐธรรมนูญ คำสั่งคณะปฏิวัติ คำสั่งคสช. พระราชกำหนด พระราชกฤษฎีกา พระราชบัญญัติ เทศบัญญัติ
พระบรมราชโองการ กฎกระทรวง (5 คะแนน)
ตอบ
ศักดิ์ของกฎหมาย
คือ ลำดับความสูงต่ำของกฎหมายที่ไม่เท่าเทียมกัน
ซึ่งความไม่เท่าเทียมกันของกฎหมายแต่ละฉบับนั้น
พิจารณาได้จากองค์กรที่มีอำนาจในการออกกฎหมาย ซึ่งหมายความว่ากฎหมายแต่ละฉบับจะมีชั้นของกฎหมายในระดับนั้น
ให้พิจารณาจากองค์กรที่ออกกฎหมายฉบับนั้น มีการจัดลำดับศักดิ์ของกฎหมายดังนี้
1. รัฐธรรมนูญ
คำสั่งคณะปฏิวัติ คำสั่งคสช.
2. พระราชบัญญัติ
3. พระราชกำหนด
4. พระบรมราชโองการ
กฎกระทรวง
5. พระราชกฤษฎีกา
6. กฎกระทรวง
7. เทศบัญญัติ
3.
แชร์กันสนั่น ครูโหดทุบหลังเด็กซ้ำ เหตุอ่านหนังสือไม่ได้
ตามรายงานระบุว่า
ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "กวดวิชา
เตรียมทหาร" ได้แชร์ภาพและข้อความที่เกิดขึ้นกับเด็กชายคนหนึ่ง
ภาพดังกล่าวเผยให้เห็นสภาพแผ่นหลังของเด็กที่มีรอยแดงช้ำ
โดยเจ้าของภาพได้โพสต์ไว้ว่า
"วันนี้...ลูกชายวัย 6 ขวบ อยู่ชั้น ป.1 ถูกครูที่โรงเรียนตีหลังมา
สภาพแย่มาก..(เหตุผลเพราะอ่านหนังสือไม่ค่อยได้) ซึ่งคนเป็นแม่อย่างเรา
เห็นแล้วรับไม่ได้เลย มันเจ็บปวดมาก...มากจนไม่รู้จะพูดอย่างไรดี น้ำตาแห่งความเสียใจมันไหลไม่หยุด
ถ้าเลือกได้ก็อยากจะเจ็บแทนลูกซะเอง พาลูกไปหาหมอ หมอบอกว่า แผลที่ร่างกายเด็กรักษาหายได้
แต่แผลที่จิตใจเด็กที่ถูกทำร้าย โดนครูทำแบบนี้ มันยากที่จะหาย
บาดแผลนี้มันจะติดที่..หัวใจ..ของน้องตลอดไป" จากข้อความดังกล่าวในฐานะนักศึกษาเรียนวิชากฎหมายการศึกษาคิดอย่างไรที่จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว
ซึ่งทุกคนจะต้องไปเป็นครูในอนาคตอันใกล้นี้ ให้อภิปรายแสดงความคิดเห็นปรากฏการดังกล่าวนี้ (5 คะแนน)
ตอบ จากข่าวนี้ดิฉันคิดว่าครูควรจะใจเย็นให้มากกว่านี้
คนเป็นครูต้องยอมรับและเข้าใจในความสามารถของเด็กแต่ละคน เพราะเด็กแต่ละคนมีระดับความรู้
ความสามารถที่แตกต่างกัน ครูไม่ควรใช้อารมณ์ในสอนถ้าเด็กอ่านหนังสือไม่ได้ ครูก็หาวิธีการสอนหรือเทคนิคการสอนการอ่านใหม่ๆ
เพื่อส่งเสริมการอ่านของนักเรียนให้ได้ดีขึ้น ครูไม่ควรลงโทษเด็กรุนแรงขนาดนี้ การลงโทษด้วยการตีเป็นการแก้ปัญหาที่ผิด
อีกทั้งการตียังสร้างความบอบช้ำไม่เฉพาะด้านร่างกายเท่านั้นแต่ยังส่งผลต่อจิตใจของนักเรียนและผู้ปกครองอีกด้วย
ซึ่งจากข่าวนี้สรุปได้ว่า ครูได้ทำร้ายเด็กเกินกว่าเหตุ เด็กอายุเพียง 6 ขวบ
อ่านหนังสือไม่ค่อยออก ไม่ควรทุบตีหรือทำร้ายเด็กรุนแรงขนาดนี้ ครูได้ประพฤติผิดทางวินัยอย่างร้ายแรงตามข้อปฏิบัติทางวินัยจึงต้องได้รับโทษทางวินัยที่ระบุไว้ในมาตรา
96 ซึ่งมีโทษต้องลาออก
4.
ให้นักศึกษา สวอท.ตัวนักศึกษาว่าเราเป็นอย่างไร (5 คะแนน)
ตอบ จุดแข็ง (S
- Strengths)
- ชอบช่วยเหลือผู้อื่น
-
เข้ากับผู้อื่นได้ง่าย
-
มีความอดทน
-
การวางตัวเหมาะสม
จุดอ่อน
(W
- Weaknesses)
-
ไม่ค่อยกล้าแสดงออก ขี้อาย
-
ไม่อ่านหนังสืออย่างสม่ำเสมอ
-
ไม่มีความรอบคอบ สะเพร่า
-
ขี้ลืม
โอกาส
(O
- Opportunities)
-
ได้รับการศึกษาที่สูงขึ้น
-
ได้รับความช่วยเหลือจากทางครอบครัว
-
ได้เรียนรู้เรื่องใหม่ๆจากสถานศึกษาและได้พบปะกับผู้คนและหลายๆสถานที่
อุปสรรค
(T
– Threats)
- การเป็นคนที่ไม่กล้าแสดงออก
ขาดความมั่นใจเป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ในด้านการมนุษย์สัมพันธ์กับบุคคลอื่นที่เรายังไม่รู้จัก
5.
ให้นักศึกษาวิจารณ์อาจารย์ผู้สอนวิชานี้ในประเด็นการสอนเป็นอย่างไร บอกเหตุผล มีข้อดีและข้อเสีย
(5 คะแนน)
ตอบ
อาจารย์มีวิธีการเรียนการสอนที่ดีมาก
คือให้เราได้แลกเปลี่ยน เรียนรู้และส่งงานอาจารย์ในบลอก
ซึ่งดิฉันคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ทำให้เราได้ใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน และที่สำคัญงานก็ไม่หายอีกด้วย
เราสามารถเข้าไปอ่านได้ทุกเมื่อตามที่เราต้องการ ซึ่งการที่อาจารย์ให้ส่งงานในบล็อกดิฉันเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง
ดิฉันเป็นคนขี้ลืม บ่อยครั้งที่ส่งงานเสร็จแล้ว เมื่อต้องการที่จะกลับมาอ่านอีกที
งานชิ้นนั้นหาย ซึ่งต้องหาเนื้อหาใหม่มาอ่านอีก ส่วนการสอนในชั้นเรียน
ในการสอนแต่ละครั้งอาจารย์จะสอนทั้งความรู้และการใช้ชีวิต อาจารย์จะเล่าประสบการณ์ต่างๆ
ทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อ ในการนำเสนองาน อาจารย์ก็จะเสริมเนื้อหาที่ทันสมัย
ซึ่งบางครั้งเนื้อหาที่เราไปหามานั้นยังไม่อัพเดตข้อมูล
จากการเรียนวิชานี้ดิฉันก็ได้เรียนรู้แหล่งสืบค้นข้อมูลมากขึ้น และได้เข้าห้องสมุดมากขึ้น
pgslot
ตอบลบpg slot ทดลองเล่น
pg168
pg slot wallet
pg slot ทดลองเล่น
ตอบลบpg slot wallet
pgslot
pg168
3.pg slot ทดลองเล่น
ตอบลบPGslot
pg slot wallet
PG168